12.21.2553

แป้งสาลี



แป้งสาลี


ในการทำเบเกอรี่นั้น แป้งสาลีเป็นส่วนประกอบสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่ขาดไม่ได้ วันนี้เรามาทำความรู้จักกับแป้งสาลีกันก่อน เพื่อให้เข้าใจพื้อฐานเบื้องต้นในการทำเบเกอร์รี่

แป้งสาลี หรือ Wheat Flour
แป้งสาลี เป็นแป้งที่ต่างจากแป้งชนิดอื่นเพราะประกอบไปด้วยโปรตีน 2 ชนิด คือกลูตานิน (glutanin) และไกลอะดิน (glyadin) เมื่อแป้งถูกนวดรวมกับน้ำ โปรตีนจะรวมตัวเป็นสารชื่อ กลูเตน (gluten) มีลักษณะเป็นยาง ยืดหยุ่นทำให้สามารถเก็บก๊าซไว้ด็ จึงทำหน้าที่เป็นโครงสร้างในขนมอบ มีแป้งสาลี 3 ชนิด ที่ใช้เพื่อทำขนมอบ คือ แป้งขนมปัง แป้งอเนกประสงค์ แป้งเค้ก แต่ละชนิดมีลักษณะ คุณสมบัติ และการใช้ประโยชน์ต่างกัน อาหารที่ทำจากแป้งสาลี
อาหารที่ทำจากแป้งสาลี
แป้งสาลีเป็นแป้งที่ทำมาจากข้าวสาลี มักนิยมใช้ทำขนมและอาหารได้หลายอย่าง เช่น ขนมปัง โรตี เค้ก พาย คุกกี้ ปาท่องโก๋ เกี๊ยว ฯลฯ
ถ้าจะแบ่งชนิดของแป้งสาลีออกเป็นประเภทใหญ่ ๆ จะแบ่งได้ 3 ชนิด ได้แก่

1. แป้งสาลีธรรมดา หรือแป้งอเนกประสงค์ เป็นแป้งที่ทำมาจากข้าวสาลีชนิดเบาและหนักผสมกัน จึงเป็นแป้งที่ทำขนมจากแป้งสาลีได้ทุกอย่าง
แต่ลักษณะของเนื้อขนมที่ได้จะต่างกับที่ใช้แป้งเฉพาะอย่างบ้างเล็กน้อย เช่น ถ้าใช้ทำขนมปัง ความหนืดของเส้นใย ขนมปังจะไม่ดีเท่ากับใช้แป้งขนมปังโดยตรง
หรือเค้กที่ทำจากแป้งอเนกประสงค์ จะได้เนื้อขนมไม่นุ่ม หรือเนื้อละเอียดเท่ากับใช้แป้งเค้ก แต่แป้งชนิดนี้จะราคาถูกและหาซื้อง่ายกว่าแป้งชนิดอื่น
แป้งอเนกประสงค์ที่มีจำหน่ายในท้องตลาด เช่น แป้งตราหัวกวาง แป้งตรากบ แป้งตราว่าว

2. แป้งขนมปัง เป็นแป้งชนิดหนักมีโปรตีนสูง ต้องใช้ยีสต์หรือแป้งเชื้อเป็นตัวทำให้ขึ้นฟู เนื้อแป้งหยาบ เหมาะที่จะใช้ทำขนมปัง หรือขนมที่มีลักษณะคล้ายขนมปัง
เช่น โดนัทยีสต์ พิซซ่า ปาท่องโก๋ โรตี หรือ ผลิตภัณฑ์จำพวกเส้นบะหมี่ แผ่นเกี๊ยว แป้งขนมปังที่มีจำหน่ายในท้องตลาด เช่น แป้งตรานกอินทรี แป้งตราห่าน แป้งตรากำแพงเมืองจีน

3. แป้งเค้ก เป็นแป้งชนิดเบาเนื้อแป้งละเอียด มีโปรตีนต่ำกว่าแป้งขนมปัง เหมาะที่จะใช้ทำขนมเค้ก และขนมที่มีเนื้อละเอียด เบา ฟู เช่น ขนมปุยฝ้าย ซาลาเปา แยมโรล ขนมไข่ แพนเค้ก ฯลฯ
แป้งชนิดนี้ ใช้ผงฟู หรือเบคกิ้งโซดา เป็นตัวทำให้ฟู แป้งเค้กที่มีจำหน่ายในท้องตลาด เช่น แป้งตรากิเลนแดง แป้งตรากิเลนเขียว แป้งตราพัดโบก แป้งตราบัวแดง


ลักษณะของแป้งสาลีที่ดีต้องมีลักษณะดังต่อไปนี้

1. สีขาวสะอาด เนื้อละเอียด ไม่มีสิ่งเจือปน
2. แห้งสนิท ไม่มีตัวมอด ไม่มีกลิ่นสาบ

กรรมวิธีในการทำอาหารจากแป้งสาลี
1. ทอด
- ทอดด้วยน้ำมัน ได้แก่ ปาท่องโก๋ โรตี ขนมไข่นกกระทา โดนัท ฯลฯ
- ทอดไม่ใช้น้ำมัน ได้แก่ แพนเค้ก ขนมโตเกียว วอฟเฟิล ฯลฯ
2. อบ ได้แก่ ขนมปังต่าง ๆ เค้ก พาย พิซซ่า คุกกี้ ขนมเปี๊ยะ แยมโรล ฯลฯ
3. นึ่ง ได้แก่ ซาลาเปา ปุยฝ้าย ฯลฯ
4. ลวก เช่น เส้นบะหมี่ แผ่นเกี๊ยว

วิธีเก็บรักษาแป้งสาลี
1. เก็บในภาชนะที่มีฝาปิดสนิท เพราะถ้าแป้งมีความชื้นสูงจะทำให้แป้งเป็นตัวและขึ้นราได้ง่าย
2. เก็บในที่มีอุณหภูมิต่ำ ๆ เช่นเก็บไว้ในตู้เย็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น