12.15.2553

อุปกรณ์ทำเค้ก

อุปกรณ์ทำเค้ก


อุปกรณ์ทำเค้ก ต่อไปนี้เป็นอุปกรณ์เบื้องต้นที่ใช้ในการทำเค้ก


1. เครื่องตีเค้ก
แต่เดิมเวลาทำเค้กเราจะใช้พายไม้พายยาง หรือตะกร้อมือสำหรับตีเค้กแต่ว่าเค้กที่ได้เนื้อจะไม่เนียนสม่ำเสมอกัน จนได้มีการผลิตเครื่องตีเค้กขึ้นมาในภายหลัง และแบ่งความเร็วเป็น3 ระดับ ด้วยกัน คือ ความ เร็ว ต่ำปานกลางและสูง ซึ่งเครืองที่มีความเร็ว 5 ระดับก็ใช้หลักการเดียวกันเพียงแต่จะสามารถกำหนดความเร็ว
ได้ละเอีย ดมากขึ้น สำหรับ เครื่องตีเค้กมีหลายยี่ห้อและหลายขนาดราคาจะขึ้นอยู่กับยี่ห้อ วัตถุดิบที่ใช้ผลิต และขนาดของเครื่อง

2. หัวตีรูปตะกร้อ
เป็นหัวตีที่มาพร้อมกับเครื่องตีเค้กลักนณะเป็นลวดเหล็กหนาซ้อนกันไปมา คล้ายกับตะกร้อมือทัวไป ช่วยในการเพิ่มฟองอากาศให้กับของเหลว โดยเฉพาะ จึงเหมาะกับการตีวิปปิ้งครีม ไข่ขาว เค้กชิฟฟอน เค้กสปันจ์
หรือส่วนผสมที่ต้องการความละเอียดมาก ๆ

3.หัวตีรูปใบไม้หรือใบโพ
ที่เรียกว่าหัวตีรูปใบไม้เพราะมีลักนณะแบนเหมือนใบไม้ โดยเฉพาะใบโพ (ในตำราบางเล่มจะเขียนว่าหัวตีรูปใบโพ) ลักนณะเหล็กจะหนาแข็งแรงกว่า แบบหัว ตีรูป ตะกร้อเหมาะแก่การตีส่วนผสมเนื้อแน่นหนืด เช่น เนยสดหรือขนมที่ต้องการความเนียนฟูแบบไม่มีฟองอากาศมากนักเช่น บัตเตอว์ครีมสำหวับแต่งหน้าเค้ก เค้กเนย และเค้กผลไม้ ซึ่งเนื้อขนมที่ได้จะเนียนแน่น ไม่ฟูหรือเบาจนเกินไป

4. ถ้วยตวงน้ำ
เป็นถ้วยตวงที่มีปริมาตรบอกด้านข้างทั้งสองด้าน มีทั้งแบบมิลลิลิตร ซึ่งสูงสุดจะเป็น 250 มิลลิลิตร และแบบถ้วย ซึ่งแบ่งขนาดเหมือนกับถ้วยตวงแห้ง มีทั้งแบบแก้วและพลาสติก แบบแก้วจะราคาแพงกว่ามาก แต่ก็นิยมใช้กัน เพราะได้มาตรฐานกว่า

5. เครื่องชั่งน้ำหนัก
เครื่องชั่งน้ำหนักจำเป็นมากในการทำเบอเกอรี่ และมีหลายแบบ ส่วนมากนิยมใช้แบบน้ำหนักสูงสด 1 กิโลกรัมเพราะทำให้อ่านหน้าปัดได้ละเอียดกว่าแบบ 2 กิโลกรัม ราคาจะขึ้นอยู่กับแต่ละ ยี่ห้อ

6 ถ้วยตวงน้ำ
มีทั้งหมดสี่ขนาดในหนึ่งชุด เรียงจากมากไปน้อยคือ 1, ½ ,1/3 และ ¼ ถ้วย โดยจะมีบอกปริมาณกำกับไว้ตรงข้างถ้วยทุกใบ มีทิ้งที่เป็นพลาสติก อะลูมิเนียม และสเตนเลส ใช้สำหรับตวงของแห้ง เช่น แป้ง น้ำตาลทรายถั่ว ฯลฯ

อุปกรณ์ทำเค้ก
7. ตะแกรงร่อนแป้ง
ส่วนมากทำจากพลาสติก อะลูมิเนียม และสเตนเลส สำหรับตัวตะแกรงนั้นจะทำจากสเตนเลสเป็นหลัก(ยกเว้นบางชนิดที่ขนาดเล็กจะทำจากพลาสติก) เป็นอุปกรณ์ที่จำ เป็นและสำคัญมาก เพราะช่วยร่อนให้แป้งสาลีไม่เกาะกันเป็นก้อน และเพื่อให้ได้ปริมาณที่ถูกต้อง ควรร่อนแป้งทุกครั้งก่อนการตวงแป้ง

8. อ่างสเตนเลส
ใช้สำหรับคลุกเคล้าส่วนผสมต่าง ๆมีหลายขนาด นอกจากทำจากสเดนเลสแล้ว ยังมีที่ทำจากพลาสติก แก้วและอะลูมิเนียม แต่ในการทำเบเกอรี่ หรืออาหารทั่วไปจะใช้อ่างสเตนเลสเพราะทนทานต่อความร้อนหรือเย็นได้ดีและราคาไม่แพงจนเกินไป

9. ช้อนตวง
ใช้สำหรับตวงส่วนผสมที่ใส่ในปริมาณน้อย เช่น เกลือป่น ผงฟูกลิ่นวานิลลา ฯลฯ ในหนึ่งชุดจะแบ่งออกเป็น 1 ช้อนโต๊ะ 1 ช้อนชา ½ ช้อนชา 1/3 ช้อนชา และ ¼ ช้อนชา

10 ถาดรองพิมพ์และถาดมัฟฟิน
ส่วนมากทำจากอะลูมิเนียม มีหลายขนาด ใช้สำหวับรองพิมพ์เค้กขณะอบ เพื่อกันไม่ให้เค้กด้านล่างร้อนเกินไป เค้กที่ได้จึงสุกเสมอกันทั้งสองด้าน และยังสะดวกต่อการเคลื่อนย้ายพิมพ์เค้กขณะอยู่ในเตา ส่วนถาดหลุม มัฟฟินใช้สำหรับทำขนมมัฟฟินโดยเฉพาะ หวือไม่ก็อาจทำขนมปังหรือเค้กที่ต้องการประคองให้ได้รูปทรงสวยขณะอบ

11. ตะแกรงวางเค้ก
เป็นตะแกรงสเตนเลสขนาดต่างๆใช้สำหรับวางเค้กให้เย็นเวลาที่นำออกจากเตาอบ มีขาตั้งสูงขึ้นจากพื้นเล็กน้อย จึงช่วยให้มีอากาศถ่ายเทไปมาขณะพักไว้ ทำให้เค้กแห้ง ไม่ชื้นเพราะไอน้ำจากความร้อน

12. แปรงทาพิมพ์
มีหลายแบบ ทั้งขนสีขาวและสีดำ แต่การทำเบเกอรี่ส่วนมากจะใช้ขนแปรงสีขาว เพราะอ่อนนิ่ม ช่วยให้ทาเนยขาวในพิมพ์เค้กหรือถาดอบ ได้ทั่วถึงกว่า

13. พิมพ์เค้ก
ส่วนมากทำจากอะลูมิเนียมและสเตนเลส มีหลายรูปแบบให้เลือกตามความต้องการ นอกจากนี้ยังเป็นตัวช่วยกำหนดปริมาณของเค้กปอนด์อีกด้วย

14.ไม้นวดแป้งหรือไม้คลึงแป้ง
มีทั้งทำจากไม้และเหล็ก ถ้าให้ดuควรจะมีน้ำหนักมากหน่อย เพราะจะทำให้คลึงแป้งได้เนียนเรียบเสมอกันมักใช้ในการทำแป้งพายหรือขนมปังที่ต้องการให้เป็นแผ่นบาง มีหลายขนาดให้เลือกเช่นกัน

15 เลื่อยสไลซ์เค้ก
ปกติเราจะมีมีดที่คล้ายเลื่อยสำหรับสไลซ์เค้กอยู่แล้ว แต่มักจะแบ่งชั้นเค้กหนาไม่เท่ากัน เพราะต้องใช้สายตาวัดเอาเอง (โดยเaพาะเค้กที่ต้องแบ่งหลาย ๆชั้นสำหรับสอดไส้) ซึ่งอปวรณ์แบบนี้จะช่วยให้แบ่งเค้กได้สวยและหนาเท่ากัน สามารถปรับระดับความสูงได้ตามต้องการ แต่ถ้าไม่มีจะใช้มีดธรรมดาหรือมีดสไลซ์ที่
บอกไปแทนก็ได้

16 ไม้โรลและกระดานรองพิมพ์
อุปกรณ์ทั้งสองชิ้นนี้ใช้สำหรับม้วนแผ่นเค้กที่ต้องการความโค้ง เช่น แยมโรล โดยจะใช้แผ่นกระดานไข (หรือผ้าขาวธรรมดารองไว้ด้านล่าง ส่วนไม้ก็ม้วนติดกับกระดานไว้ ด้านหนึ่งก่อนจะดึงกระดานที่รองแผ่นเค้กให้ม้วนไปตามแนวที่ต้องการ ซึ่งกระดานที่ใช้รองพิมพ์เค้กก็ใช้กระดานชนิดนี้ด้วยเช่นกัน

17.ตะกร้อมือ
ใช้สำหรับคนหรือตะล่อมส่วนผสมให้เข้ากัน โดยเฉพาะเนื้อเค้กที่ต้องการความเบาฟูอย่างเค้กชิฟฟอน (เค้กไข่ขาว) สามารถใช้แทนหัวตะกร้อ ในเครื่องตีได้ ทำได้ทั้งเมอแรง เค้กชิฟฟอน และวิปปิ้งครีม ส่วนมาd
ทำจากสแตนเลสทั้งอัน แต่ก็มีบ้างที่ด้ามจับทำด้วยพลาสติก

18. ที่สับเนย
ลักษณะ เหมือนรูป ครึ่งวงวลมตรงส่วนโค้งจะทำจากสเตนเลสซี่บางๆ ส่วนด้ามจับเป็นไม้ ใช้สำหรับสับเนยที่อยู่ในแป้งให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ ส่วนมากใช้กับส่วนผสมแป้งที่ต้องการความกรอบ และไม่ต้องการใช้มือนวด โดยตรง ยกตัวอย่าง เช่นแป้งพายเป็น ต้น

19. สปาตูลา
เป็นอปกวณ์สำคัญอีกชิ้นในการทำขนม เค้ก โดยเฉพาะ เค้กครีมเพราะใช้ได้ทั้งปาดครีม แยม สำหรับสอดใส่ในชั้นต่าง ๆ ลักษณะเป็นแผ่นสเตนเลสปลายมนยาว (คล้ายมีดแต่ไม่คม) ด้ามจับทำจากไม้หรือพลาสติก มีหลายขนาดให้ เลือกตามถนัดมือ

20. ไพ่แต่งลาย
ใช้สำหรับตกแต่งลวดลายบนเนื้อครีม โดยเฉพาะการปาดลวดลายครีมด้านข้าง ไพ่หนึ่งใบจะมีสองด้านคือด้านเรียบและด้านที่เป็นลาย โดยไพ่แต่ละใบจะมีลายต่างกัน ทำให้แต่งเค้กได้หลายแบบ นอกจากนี้ยังใช้ปาดครีมแทนสปาตูลาได้ด้วย

21. แป้นหมุน
ถ้าต้องการแต่งหน้าเค้ก อุปกรณชิ้นนี้นับว่าช่วยได้มากทีเดียว เพราะสามารถหมุนได้รอบ ทำให้เค้กที่แต่งมีความต่อเนื่อง ไม่ว่าจะปาดครีมหรีอบีบครีม
อุปกรณ์ทำเค้ก
22. หัวบีบ ถุงบีบ
ใช้บีบของเหลวต่าง ๆที่ใช้ในการตกแต่งเค้กทุกชนิด โดยใช้คู่กับหัวบีบเบอร์ต่าง ๆ ตามต้องการ ส่วนมากทำจากผ้า พลาสตกิ หรือยาง แต่ถ้าไม่มีถุงบีบ สามารถใช้กระดานไขม้วนเป็นกรวย หรือถุงพลาสติกเจาะปลาย
พับเป็นกรวยแทนได้ เวลาทำความสะอาด ถ้านำไปแช่ในน้ำร้อนก่อนล้าง จะช่วยให้ทำความสะอาดได้ง่ายขึ้น



23. พายยาง
ใชสำหรับปาด เนื้อ เค้กที่ผสมเสร็จแล้วให้เรียบ ทำจากพลาสติกส่วนปลายแผนและบาง โค้งได้มาสามารลปาด เนื้อเค้กที่ ติดอยู่กับอ่างผสมในเครื่องออกได้หมด นับเป็นอุปกรณ์สำคัญมากที่ขาดไม่ได้เลยอีกอย่างในการทำเบเกอวี่

24. พิมพ์กดเค้กรูปวงกลมหรือพิมพ์วงแหวน
เป็นอุปกรณ์อีกอย่างที่ใช้บ่อยมากเพราะช่วยกดเค้กให้เป็นแผ่นกลมขนาดตามต้องการ สำหรับนำไปตกแต่งต่อในแก้วให้สวยงามส่วนใหญ่ทำจากสเตนเลส สามารถหาชื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์เบเกอรี่ทั่วไป

25. พายไม้ทำขนม
ใช้เวลากวนไส้ขนม ครีม หรือคัสตาร์ด ลักนณะจะต่างกับพายไม้ สำหรับทำอาหารคาวเล็กน้อย เพราะพายไม้ทำขนมจะมีปลายแบนและมนกลม ทำให้สามารถกวนไส้ต่าง ๆได้ทั่วถึง แต่ถ้าไม่มีจะใช้พายไม้สำหรับ
ทำอาหารคาวหรือทัพพีทั่วไปแทนก็ได้

26. แก้วใสแบบต่างๆ
อุปกรณ์ที่จะขาดไม่ได้เลยในเล่มนี้คือแก้วใสทรงต่าง ๆ แต่ถ้าใครมีไอเดียใหม่ ๆก็สามารถเลือกแล้วทรงต่าง ๆได้ตาม ชอบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น