7.21.2553

พายมะพร้าวอ่อน


พายมะพร้าวอ่อน
พายมะพร้าวอ่อน กรอบนอกนุ่มใน หอมกลิ่นมะพร้าวอ่อน เทคนิคอยู่ที่การเลือกมะพร้าวอ่อนพันธุ์น้ำหอม เนื้อหนา ตักเนื้อมะพร้าวออกจากลูกสดๆ แล้วขูดให้เป็นเส้นยาว ความสดของมะพร้าวอ่อน เมื่อถูกความร้อนจะส่งกลิ่นหอมมากยิ่งขึ้น เนื้อมะพร้าวจะนุ่มอร่อยลิ้น

ส่วนผสม
แป้งพายชั้น 1/2 ส่วน
ไข่ไก่ 1 ฟอง
มาร์การีน หรือเนยแบบจืด

ส่วนประกอบไส้มะพร้าวอ่อน
น้ำมะพร้าวอ่อน 1 ถ้วย
เนื้อมะพร้าวอ่อน ขูดเป็นเส้น 350 กรัม
แป้งข้าวโพด 1/4 ถ้วย
น้ำตาลทราย 1/3 ถ้วย
วานิลลา 2 ช้อนชา

วิธีทำ

1.มาทำไ่ส้มะพร้าวอ่อนกันก่อน โดยใส่น้ำมะพร้าวกับ น้ำตาลทรายลงในหม้อ ยกตั้ง
ไฟกลาง เคี่ยวให้พอน้ำตาลละลาย จากนั้นใส่เนื้อมะพร้าวอ่อนลงไป พอเดือดใส่แป้งข้าวโพดทีละลายกับน้ำแล้วลงไปในหม้อ คนด้วยดะกร้อให้เข้ากัน จากนั้นใส่วานิลลาลงไป คนๆๆให้ส่วนผสมเข้ากันดี และมีลักษณะข้น ปิดไฟ ตักใส่ชาม พักไว้ให้เย็น

2.อุ่นเตาอบที่อุณนภูมิ 150 องศาเซลเซียส เตรียมถาดโดยทามาการีนหรือเนยสดบางๆ ให้ทั่วถาด เตรียมไว้ วางแป้งพายลงบนพื้นที่โรยแป้้ง แล้วคลึงแป้งพายด้วยไม้คลึงแป้ง โดยคลึงแป้งจากตรงกลางออกให้เป็นแผ่นสี่เหลี่ยมจัดุรัส หนาประมาณ0.5 เซนติเมตร ตัดแป้งพายให้เป็นแผ่นสี่เหลี่ยมจัตุรัสขนาด 3 นิ้ว ตักไส้มะพร้าวอ่อนใส่ลงไปตรงกลาง แล้วพับแป้งพายปิดเป็นชิ้นสี่เหลี่ยม กดริมแป้งพายให้ติดกัน ใช้ปลายส้อมกดให้แป้งพายปิดสนิท สวยงาม

4.วางเรียงกันไว้ในถาดที่เตรียมไว้ โดยวางแต่ละชิ้นให้ห่างกันประมาณ 3 นิ้ว ใช้พลาสิกคลุมถาดแป้งพาย พักแป้งทีอุณหภูมิห้องนานประมาณ 30 นาที

5.เมื่อครบ30 นาที ให้ใช้มีดปลายแหลมกรีดแป้งพายตรงกลางด้านให้เป็นลาย ไม่ต้องลึกมาก เพื่อดชว์ให้เห็นไส้มะพร้าวอ่อน จากนั้นทาด้วยไขไก่บางๆ จนทั่ว

6.นำแป้งพายเข้าเตาอบที่อุณหภูมิเป็น 170 องศาเซลเซียส อบนานประมาณ 15-20 นาที หรือจนแป้งพายด้านนอกเหลืองกรอบทั่ว ยกออกจากเตาอบ แซะออกจากถาด วางพักบนตะแกรงพออุ่น เสิร์ฟได้ทันที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น