3.16.2554

เค้กเนย

เค้กเนย
เค้กเนยนั้นเมื่อผสมแป้งแล้วควรจะเนียนเป็นเนื้อเดียวกัน ไม่มีไขมันแยกตัวออกมา ถ้าผสมไข่แล้วไขมันแยกตัวให้ใส่แป้งก่อนจนแป้งเข้ากับส่วนผสมดีและไม่แยกตัวจึงใส่นม และก่อนจะทำการอบจะต้องดูว่าอุณหภูมิที่ใช้ในปัจจุบันจะใช้องศาเซนติเกรด ซึ่ง 375 องศาฟาเรนไฮต์ จะเท่ากับ 190 องศาเซนติเกรด ทั้งนี้ผู้ทำขนมจะต้องศึกษาคู่มือเตาอบให้ดีก่อนใช้

ส่วนผสมของเค้กเนย
แป้งเค้กร่อน 1 ครั้ง 2 ถ้วย
ผงฟู 3 ช้อนชา
เกลือ 1/2 ช้อนชา
ไข่ฟองใหญ่ 3 ฟอง
(ถ้าไข่ฟองเล็กใช้ 4 ฟอง)
น้ำตาลทรายป่น 1 ถ้วย
เนยหรือมาร์การีน ¾ ถ้วย
นม 1/2 ถ้วย
วานิลลา 1 ช้อนชา

วิธีทำเค้กเนย
1 คนเนยให้นุ่มแล้วใส่น้ำตาลครั้งละ 1 ช้อนโต๊ะ คนไปทางเดียวกันจนเป็นครีมและน้ำตาลหมด (จับดูจะเนียนมือแสดงว่าเป็นครีมดี ถ้าจับแล้วสากมือน้ำตาลกับเนยไม่เข้ากันดี ขนมจะหยาบเมื่อสุกแล้ว)
2.ใส่ไข่ลงในครีมครั้งละ 1 ฟอง คนให้เข้ากับครีมจนหมด
3. ร่อนแป้ง ผงฟู เกลือ เข้าด้วยกัน 2 ครั้ง ใส่แป้งลงในครีมทีละ 2-3 ช้อนใต๊ะ คนเบาๆ เพื่อเข้ากัน โดยคน
พลิกจากข้างล่างขึ้นข้างบนพอแป้งเข้ากับครีม ใส่นม 1-2 ช้อนใต๊ะ คนแบบเดียวกันแล้วจึงใส่แป้ง ใส่และคนแบบนี้จนแป้งและนมหมด จึงใส่วานิลลา คนพอทั่ว
4. ปูพิมพ์กลมขนาดเส้นผ่าคูนย์กลาง 8 นิ้ว ด้วยกระดาษไขเฉพาะก้นพิมพ์ ทาไขมันบาง ๆให้ทัวพิมพ์ เทขนมลงในพิมพ์ใช้ด้ามส้อมคนไล่อากาศ 2-3 ครั้ง
5. อบไฟ 375 องศาฟาเรนไฮต์ ประมาณ 45 นาที หรือจนขนมสุก ซึ่งขอบขนมจะหลุดออกจากพิมพ์ เพื่อความแน่ใจให้ใช้ไม้จิ้มตรงกลาง ถ้าไม่ติดไม้เป็นใช้ใด้ จึงเอาออกจากพิมพ์ดึงกระดาษไขออก (การเอาขนมออกจากพิมพ์ ใช้ที่แซะขนมแซะโดยรอบก่อน) กลับหน้าขึ้นพอเย็นจีงตัดเป็นชิ้น เสิร์ฟ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น